Apple còn xứng đáng hay không với iFan?

Tổng số đơn kiện Apple đã lên con số 9. Số tiền đòi bồi thường đạt kỉ lục 1 nghìn tỷ USD. Chưa bao giờ iFan lại giận giữ như vậy. Apple liệu còn xứng đáng với iFan.

Chưa tới 1 tháng, hàng triệu iFan trên toàn thế giới đau đớn nhận tin: Thiết bị iPhone của họ sẽ trở nên chậm chạp. Và kẻ chủ mưu đằng sau, không ai khác chính là Apple.

Sự phản bội bị phát giác

Sự việc được phát hiện khi một người dùng trên Reddit nhận thấy iPhone của mình chạy nhanh hơn sau khi được thay pin mới. Cùng lúc đó, công cụ đánh giá hiệu năng Geek Bench cũng chỉ ra, nhiều modul cũ của iPhone có hiệu năng không đồng nhất khi chạy những bản cập nhập iOS gần đây.

Sau sự cố bị phát giác, Apple thừ nhận đã cố tình làm giảm hiệu năng máy để giữ iPhone an toàn, tránh bị tắt đột ngột do chai pin. Cụ thể, iPhone 6, 6S, SE sẽ bị giảm hiệu năng kể từ iOS 10.2.1 và iPhone 7 kể từ iOS 11.2. Trong tương lại, các model mới cũng sẽ bị hạn chế hiệu năng sau một thời gian sử dụng do dấu hiệu chai pin.

Lý do chính đáng hay lời nguỵ biện?

Lý do được Apple đưa ra là muốn “đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị”. Tuy nhiên, nhiều iFan cho rằng đây là lời nguỵ biện cho hành động lừa dối, phản bội người dùng.

Nếu động thái này của Apple thực sự là vì người dùng, vậy tại sao phải giữ bí mật? Tại sao chỉ thừa nhận sau khi bị phát giác và đứng trước mũi dìu dư luận?

Có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong số đó nổi trội nhất và cũng khiến iFan đau đớn nhất là nhận định: Apple không hề quan tâm tới khách hàng mà chỉ trục lợi, ép người dùng phải mua các model mới.

Sự lừa dối từ quá khứ tới tương lai

Lật lại quá khứ, Apple đã không ít lần khiến iFan buộc phải nâng cấp chiếc iPhone mới mà họ không hề hay biết.

iPhone 4 hoàn toàn có thể chạy ứng dụng trợ lý ảo Siri. Nhưng Apple chỉ giới thiệu tính năng này trên phiên bản iPhone 4S. Hay iPhone 3G có đủ khả năng quay video. Nhưng Apple đã không cung cấp tính năng đó mà đợi tới iPhone 3GS ra mắt mới giới thiệu.

Trở lại với sự phản bội của năm 2017, nếu Apple công bố sự thật thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn viêc thay thế một viên pin mới giá 20$ hay bỏ tiền mua model đời mới nhất với giá 999$.

iFan đối diện với “Sự phản bội của Apple”

Marco Arment, một tín đồ công nghệ và cũng là iFan cho biết: “Trong nhiều năm qua, tôi đã rất tin tưởng rằng Apple không có hành động bí mật làm chậm những chiếc iPhone cú, để người dùng bắt buộc phải nâng cấp những chiếc iPhone mới. Nhưngn niềm tin đó đã bị tổn thương nặng nề. Bất kể vì lý do gì, niềm tin này cũng sẽ bị tổn thương trong nghiều năm nữa.”

Cũng theo khảo sát từ 9to5mac cho thấy có 28% người dùng không đồng ý với hành động của Apple. 32% người khác cho rằng Apple nên thông báo hành động của mình trước, thay vì lén lút và bị phát giác như hiện nay.

Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là sự giận giữ. Nhiều iFan đã nổi giận và đệ đơn kiện Apple. Tổng số đơn kiện tính đến thời điểm này đã lên con số 9. Trong đó, nổi bật nhất là đơn của bà Vioetta Mailyan cùng đội ngũ luật sư, yêu cầu Apple phải bồi thường khoản tiền cao ngất ngưởng $999,999,999,999 USD (Gần 1 nghìn tỷ USD).

Trong đơn cáo buộc, bà Vioetta khẳng định, người dùng iPhone, trong đó có bà đã bị Apple lừa về việc thiết bị của mình bị chậm là do cài nhiều ứng dụng hay do cập nhập phiên bản. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy mà do Apple đã có chủ ý trước đó để gián tiếp khuyến khích người dùng nâng cấp lên iPhone mới thay vì tiếp tục sử dụng thiết bị cũ với hiệu năng suy giảm.

Apple còn xứng đáng hay không với iFan?

Hàng năm iFan “lều chõng” xếp hàng đón chờ sản phẩm “công nghệ của tương lai” tại Apple

Apple nổi tiếng trên toàn thế giới không chỉ vì “công nghệ của tương lai” mà còn bởi lượng fan khổng lồ, trung thành và cuồng nhiệt. Những người sẵn lòng vượt hàng nghìn cây số, thắp lều, xếp hàng để đón nhận những “đứa con” công nghệ đầu tiên.

Vậy Apple đã làm gì để đáp lại iFan? Liệu còn những “sự phản bội” nào chưa bị phát giác? Và Apple liệu còn xứng đáng với niềm tin và sự hãnh diện của iFan?